Hộp giảm tốc
là một bộ phận của máy, có nhiệm vụ làm trung gian để giảm tốc độ từ động cơ đến
cơ cấu chấp hành. Hộp giảm tốc được thiết kế và chế tạo theo một tiêu chuẩn thống
nhất để bán ra thị trường. Khi chúng ta sử dụng hộp giảm tốc ( HGT ) cần quan tâm
đến nhiều yếu tố nhằm tăng tuổi thọ HGT, trong đó bôi trơn các cơ phận bên
trong là vấn đề quan trọng nhất. Có nhiều cách bôi trơn cho HGT:
-
Bôi
trơn HGT bằng mỡ bò : Công nghệ dùng mỡ bôi trơn chỉ phù hợp cho những HGT có
công suất lớn và ở những vị trí nhiệt độ không quá thấp ( nhiệt độ < 10 độ
làm mỡ bị đông cứng) gây khó khăn cho việc bôi trơn. Ưu điểm khi bôi trơn bằng
mỡ là nhiệt độ sinh ra do ma sát giữa hai bánh răng lúc làm việc không làm mất
đi tính nhớt của mỡ, dễ làm kín nên ít rò rỉ ra môi trường bên ngoài.
-
Bôi
trơn HGT bằng dầu : Tùy thuộc vào tốc độ, tải trọng của HGT khi làm việc để chọn
loại dầu có độ nhớt cho phù hợp. Với HGT làm việc với tốc độ chậm và tải trọng
lớn thì độ nhớt của dầu phải cao. Khi HGT làm việc với tốc độ cao và tải trọng
nhỏ thì phải dùng loại dầu bôi trơn có độ nhớt thấp. Ưu điểm khi bôi trơn bằng
dầu là việc bôi trơn được đồng đều trên tất cả các bề mặt chuyển động tương đối
với nhau. Có tác động làm sạch các bề mặt loại bỏ bớt cặn bẩn, mạt kim loại. Dễ
kiểm soát được mức độ bôi trơn và có thể áp dụng hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
-
Truyền
động bánh răng trong HGT thông thường được chọn phương pháp ngâm dầu. Chiều sâu
của dầu chỉ cần ngập chiều cao chân răng của bánh răng bị dẫn.
-
Để
bôi trơn các ổ đỡ độc lập , riêng lẽ người ta sử dụng kiềng múc dầu cho HGT để
thực hiện nhiệm vụ này.
Biên tập : nkn