Bơm bánh
răng là một loại bơm dầu cho hệ thống thủy lực được dùng rộng rãi nhất,vì có kết
cấu đơn giản, chế tạo dễ. Phạm vi áp dụng của bơm bánh răng chủ yếu dùng ở những hệ thống có áp suất nhỏ như các
máy công cụ. Những năm gần đây hệ thống dầu ép có áp suất cao được sử dụng rộng
rãi, để tận dụng tính đơn giản của bơm bánh răng người ta đã tìm nhiều cách giải
quyết kết cấu nhằm nâng cao áp suất và hiệu suất của loại bơm này. Hiện nay hiệu
suất của bơm bánh răng có thể đạt từ 80 – 92% và áp suất có thể đạt từ 160 –
200 bar ( 160 – 200 kg/ cm2 ) . Do đó phạm vi sử dụng bơm bánh răng có thể từ
10 – 200 bar.
Bơm bánh răng có thể là loại ăn khớp ngoài
hoặc ăn khớp trong và cũng có thể là răng thẳng, răng nghiêng hoặc răng chữ V.
loại bánh răng ăn khớp ngoài được dùng nhiều hơn vì được chế tạo đơn giản,
nhưng ngược lại loại bơm bánh răng ăn khớp trong lại có kích thước gọn nhẹ hơn.
Bơm bánh răng ăn khớp ngoài kết cấu với các
buồng làm việc của bơm được tạo nên bằng thành thân bơm và các biên dạng của
răng. Thể tích của buồng hút và buồng nén thay đổi do các răng ra khớp và vào
khớp với nhau nhờ vào nguyên tắc này bơm thực hiện chu kỳ hút và nén chất lỏng.
Thân bơm có hai lỗ đối xứng nhau, lỗ hút dầu được bốt trí ở phía ra khớp của
răng và các răng tiếp tục đưa dầu sang buồng nén đặt ở phía răng vào khớp. Khi
các răng vào khớp khoảng 1/10 thể tích dầu còn lại ở chân răng bị nén lại, áp
suất ở đây tăng đột ngột tạo thành một áp lực hướng kính tác dụng va đập vào
bánh răng và ổ trục. Một nhược điểm của bơm bánh răng là sự chênh lệch áp suất
giữa hai buồng vào và ra, tạo nên một tải trọng không cân đối, làm mau mòn bánh
răng, thành bơm cũng như các ổ trục. Lưu lượng dầu bị thay đổi theo thời gian sử
dụng, tạo thành độ nhấp nhô lưu lượng dầu và độ nhấp nhô này phụ thuộc vào số răng,
mô dul và hệ số ăn khớp của bánh răng.
Biên tập: nkn
Nguồn : Truyền động dầu ép ĐHBK TpHCM