Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Bơm bánh răng


Bơm bánh răng là một loại bơm dầu cho hệ thống thủy lực được dùng rộng rãi nhất,vì có kết cấu đơn giản, chế tạo dễ. Phạm vi áp dụng của bơm bánh răng chủ yếu  dùng ở những hệ thống có áp suất nhỏ như các máy công cụ. Những năm gần đây hệ thống dầu ép có áp suất cao được sử dụng rộng rãi, để tận dụng tính đơn giản của bơm bánh răng người ta đã tìm nhiều cách giải quyết kết cấu nhằm nâng cao áp suất và hiệu suất của loại bơm này. Hiện nay hiệu suất của bơm bánh răng có thể đạt từ 80 – 92% và áp suất có thể đạt từ 160 – 200 bar ( 160 – 200 kg/ cm2 ) . Do đó phạm vi sử dụng bơm bánh răng có thể từ 10 – 200 bar.
    Bơm bánh răng có thể là loại ăn khớp ngoài hoặc ăn khớp trong và cũng có thể là răng thẳng, răng nghiêng hoặc răng chữ V. loại bánh răng ăn khớp ngoài được dùng nhiều hơn vì được chế tạo đơn giản, nhưng ngược lại loại bơm bánh răng ăn khớp trong lại có kích thước gọn nhẹ hơn.
    Bơm bánh răng ăn khớp ngoài kết cấu với các buồng làm việc của bơm được tạo nên bằng thành thân bơm và các biên dạng của răng. Thể tích của buồng hút và buồng nén thay đổi do các răng ra khớp và vào khớp với nhau nhờ vào nguyên tắc này bơm thực hiện chu kỳ hút và nén chất lỏng. Thân bơm có hai lỗ đối xứng nhau, lỗ hút dầu được bốt trí ở phía ra khớp của răng và các răng tiếp tục đưa dầu sang buồng nén đặt ở phía răng vào khớp. Khi các răng vào khớp khoảng 1/10 thể tích dầu còn lại ở chân răng bị nén lại, áp suất ở đây tăng đột ngột tạo thành một áp lực hướng kính tác dụng va đập vào bánh răng và ổ trục. Một nhược điểm của bơm bánh răng là sự chênh lệch áp suất giữa hai buồng vào và ra, tạo nên một tải trọng không cân đối, làm mau mòn bánh răng, thành bơm cũng như các ổ trục. Lưu lượng dầu bị thay đổi theo thời gian sử dụng, tạo thành độ nhấp nhô lưu lượng dầu và độ nhấp nhô này phụ thuộc vào số răng, mô dul và hệ số ăn khớp của bánh răng.


Biên tập: nkn
Nguồn  : Truyền động dầu ép ĐHBK TpHCM