Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

GÁ LẮP PHÔI TRÊN MÂM CẶP

      Phôi có chiều dài nhỏ được gá trên mâm cặp của máy tiện. Mâm cặp có hai loại: ba chấu tự định tâm và bốn chấu không tự định tâm.
      Mâm cặp ba chấu tự định tâm vạn năng có ba chấu chuyển động ra hoặc vào đồng thời với nhau. Các chấu này bảo đảm định tấm chính xác cho phôi làm cho phôi đồng tâm với trục chính của máy tiện. Các chấu cặp chuyển động trong rãnh hướng tâm của thân mâm cặp. Các vòng răng xoắn ở chấ cặp ăn khớp với răng xoắn của đỉa răng côn. Phía sau của đỉa răng côn có răng ăn khớp với ba bánh răng nhỏ. Khi lắp chìa khóa mâm cặp vào ổ khóa bánh răng và quay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại các chấu cặp sẽ đồng thời tiến vào hoặc lùi ra khỏi tâm mâm cặp để kẹp chặt hoặc tháo lỏng chi tiết gia công. Bề mặt làm việc của các chấu kẹp sau một thời gian làm việc sẽ mòn không đều nhau vì thế định kỳ chúng sẽ được khoét  hoặc mài lại.
      Trước khi gia công loạt chi tiết cần độ chính xác cao, ngời ta thường khoét các chấu theo đường kính của chi tiết cần gá kẹp. Trường hợp gá kẹp phôi có đường kính lớn, lúc này phải sử dụng chấu trái. Trong rãnh của mâm cặp và trên các bề mặt chấu có đóng số thứ tự 1,2,3 hoặc chấm dấu với mộ ký hiệu thích hợp. Khi lắp các chấu phải tuân theo thứ tự như đã đánh dấu đó.Trên một số máy tiện mâm cặp được lắp với trục chính máy tiện bằng mặt bích có ren. Ren ở đầu trục chính và ren ở mâm cặp trước khi lắp phải được lau sạch và bôi trơn.
     Trên một số máy tiện, mâm cặp được lắp với trục chính bằng mặt côn ngoài của trục chính và bắt chặt với mặt bích bằng 4 bu lon.




Nguồn : Tổng hợp

Biên tập : nkn