Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

CHỌN DẦU BÔI TRƠN HỘP GIẢM TỐC


Hộp giảm tốc là một bộ phận của máy, có nhiệm vụ làm trung gian để giảm tốc độ từ động cơ đến cơ cấu chấp hành. Hộp giảm tốc được thiết kế và chế tạo theo một tiêu chuẩn thống nhất để bán ra thị trường. Khi chúng ta sử dụng hộp giảm tốc ( HGT ) cần quan tâm đến nhiều yếu tố nhằm tăng tuổi thọ HGT, trong đó bôi trơn các cơ phận bên trong là vấn đề quan trọng nhất. Có nhiều cách bôi trơn cho HGT:

-       Bôi trơn HGT bằng mỡ bò : Công nghệ dùng mỡ bôi trơn chỉ phù hợp cho những HGT có công suất lớn và ở những vị trí nhiệt độ không quá thấp ( nhiệt độ < 10 độ làm mỡ bị đông cứng) gây khó khăn cho việc bôi trơn. Ưu điểm khi bôi trơn bằng mỡ là nhiệt độ sinh ra do ma sát giữa hai bánh răng lúc làm việc không làm mất đi tính nhớt của mỡ, dễ làm kín nên ít rò rỉ ra môi trường bên ngoài.
-       Bôi trơn HGT bằng dầu : Tùy thuộc vào tốc độ, tải trọng của HGT khi làm việc để chọn loại dầu có độ nhớt cho phù hợp. Với HGT làm việc với tốc độ chậm và tải trọng lớn thì độ nhớt của dầu phải cao. Khi HGT làm việc với tốc độ cao và tải trọng nhỏ thì phải dùng loại dầu bôi trơn có độ nhớt thấp. Ưu điểm khi bôi trơn bằng dầu là việc bôi trơn được đồng đều trên tất cả các bề mặt chuyển động tương đối với nhau. Có tác động làm sạch các bề mặt loại bỏ bớt cặn bẩn, mạt kim loại. Dễ kiểm soát được mức độ bôi trơn và có thể áp dụng hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
-       Truyền động bánh răng trong HGT thông thường được chọn phương pháp ngâm dầu. Chiều sâu của dầu chỉ cần ngập chiều cao chân răng của bánh răng bị dẫn.
-       Để bôi trơn các ổ đỡ độc lập , riêng lẽ người ta sử dụng kiềng múc dầu cho HGT để thực hiện nhiệm vụ này.

Biên tập : nkn